Cổ phiếu MWG đã tăng hơn 60% từ đầu 2024 qua đó leo lên mức cao nhất trong vòng gần 2 năm trở lại đây, vốn hóa thị trường cũng theo đó vượt 100.000 tỷ đồng.
Đầu tháng 11 năm ngoái khi cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động rơi xuống đáy 3 năm, không nhiều nhà đầu tư dám đặt niềm tin vào "gã khổng lồ" ngành bán lẻ. Đặc biệt khi sức mua rất yếu và các nhà bán lẻ thiết bị di động còn bị cuốn vào cuộc chiến giá rẻ "hao tiền, tốn của". Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, cục diện đã thay đổi hoàn toàn.
Cổ phiếu MWG hồi phục mạnh mẽ để leo lên mức 69.000 đồng/cp, cao nhất trong vòng gần 2 năm kể từ tháng 9/2022. Tuy nhiên, chặng đường đi lên thực tế không hề bằng phẳng. Dù xu hướng tăng được bảo lưu nhưng cổ phiếu này cũng trải qua nhiều rung lắc, thậm chí điều chỉnh khá sâu, đặc biệt là vài tháng trở lại đây khi đến gần vùng đỉnh dài hạn.
Sau khi "vượt ngàn chông gai", cuối cùng cổ phiếu MWG cũng có một phiên "break" ấn tượng khiến cổ đông tạm yên tâm. Giá trị vốn hóa thị trường cũng theo đó vượt 100.000 tỷ đồng, tăng hơn 60% từ đầu năm và chỉ còn kém khoảng 12% so với mức đỉnh cao từng đạt được hồi giữa tháng 4/2022.
Sự trở lại của MWG có thể xem là ngoạn mục bởi một năm trước cổ phiếu này còn gây thất vọng lớn cho cổ đông. Thậm chí, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT công ty còn lên tiếng xin lỗi cổ đông vì không đem lại hiệu quả xuyến suốt năm 2023 khi lợi nhuận tụt dốc xuống thấp kỷ lục và cổ phiếu giảm mạnh.
"Cổ phiếu MWG không đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư năm 2023 nhưng rất nhiều nhà đầu tư vẫn giữ cổ phiếu và tin vào tương lai. Đây là điều có giá trị với tập đoàn. Chúng tôi sẽ nổ lực để cải thiện hiệu quả kinh doanh trong năm 2024 và kỳ vọng hiệu quả này sẽ phản ánh lên giá trị doanh nghiệp và hiệu suất đầu tư của cổ đông", ông Tài chia sẻ.
Thực tế cho thấy ông Tài không "hứa suông". MWG vừa có 2 quý lãi lớn liên tiếp cùng mức tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ 2023. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 65.621 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.075 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 5.200% so với nửa đầu năm 2023.
Năm 2024, MWG đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, gấp hơn 14 lần thực hiện 2023. Với kết quả đạt được sau nửa đầu năm, doanh nghiệp bán lẻ này đã hoàn thành 52,5% kế hoạch doanh thu và 86,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Theo ban lãnh đạo MWG, nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung sẽ đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Song với nền tảng tài chính lành mạnh và "cơ thể" tinh gọn sau tái cấu trúc, Chủ tịch MWG cho biết công ty đã sẵn sàng đối phó với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu trong năm 2024.
Cùng với sự hồi phục của mảng ICT&CE, 2 con bài chiến lược của MWG là chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) và chuỗi EraBlue tại Indonesia cũng mang đến nhiều tin vui.
Sau 8 năm "mòn mỏi" chờ đợi, BHX đã lần đầu tiên có lãi trong quý 2 vừa qua dù con số còn khá khiêm tốn (ước tính khoảng 7 tỷ đồng). Tháng 6/2024, doanh thu của BHX vượt mức 3.600 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 3 năm. Doanh thu bình quân đã đạt đến 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, cao nhất từ trước tới nay, tương đương giai đoạn tháng 7/2021.
Trong chiến lược phát triển, BHX được ban lãnh đạo MWG kỳ vọng sẽ là nhân tố "gánh" kết quả kinh doanh và là động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp bán lẻ này. Ông Phạm Văn Trọng - CEO BHX cũng tự tin cho rằng khoảng 1-2 năm nữa, lợi nhuận "4 chữ số" (nghìn tỷ lợi nhuận) với chuỗi bách hóa này là khả thi.
Ông Nguyễn Đức Tài cũng từng chia sẻ chuỗi BHX sẽ phát triển đến một quy mô đủ lớn và niêm yết lên sàn chứng khoán theo như cam kết với nhà đầu tư và mong đợi của các cổ đông. "Khi quy mô đủ lớn, con số vài nghìn tỷ lợi nhuận xuất đầu lộ diện, đó là thời điểm BHX sẽ sẵn sàng bước lên sàn chứng khoán", Chủ tịch MWG nhấn mạnh.
Trong khi đó, EraBlue cũng đang đến gần với việc có lãi cấp hệ thống sau khi có 3 tháng liên tiếp "đem tiền về cho mẹ". Đầu tháng 8 vừa qua, hai bên trong liên doanh EraBlue là MWG và Erajaya cùng thống nhất mục tiêu có lời ở cấp độ công ty trước quý 4/2024 và điều này sẽ là cơ sở để thúc đẩy quá trình mở rộng mạnh mẽ EraBlue trong năm nay và các năm kế tiếp.
Có lãi cấp độ công ty sẽ là bước đệm để EraBlue bung sức mở rộng hệ thống. Số cửa hàng dự kiến sẽ được nâng lên gần 100 kết thúc năm 2024 và 500 cửa hàng vào năm 2027. Như vậy, trung bình trong giai đoạn từ 2025 - 2027 sẽ có ít nhất 10 cửa hàng EraBlue được khai trương mỗi tháng. Khi về đích với 500 cửa hàng, cả hai bên không loại trừ khả năng sẽ IPO và lên sàn chứng khoán tại Indonesia sau thời điểm 2027.
Trong tương lai, BHX và EraBlue nếu thành công sẽ tác động lớn đến triển vọng của MWG. Với tình hình hiện tại, nhiều khả năng 2 "quả đấm thép" của ông Nguyễn Đức tài sẽ cùng IPO và lên sàn chứng khoán vào năm 2027. Khi ấy 2 "bom tấn" này có thể sẽ tạo ra hoạt động định giá lại mạnh mẽ với MWG.
Hà Linh-Link gốc