Sản Xuất Hàng Hoá Là Gì? Điều Kiện Ra Đời Và Đặc Trưng

Từ lâu, sản xuất hàng hoá đã là một phần không thể thiếu trong đời sống của con người hiện đại. Mỗi ngày, số lượng hàng hóa được sản xuất ra nhiều hơn, mẫu mã đa dạng hơn và có nhiều chức năng hơn… Cùng Cầu Trục Thới An tìm hiểu về sản xuất hàng hoá là gì và sản xuất hàng hoá mang lại ưu điểm gì?

Khái niệm sản xuất hàng hóa

Sản xuất hàng hóa là một khái niệm được sử dụng trong kinh tế chính trị Marx-Lenin dùng để chỉ về kiểu tổ chức kinh tế. Trong đó sản phẩm được sản xuất ra không phải là để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của chính người trực tiếp sản xuất ra nó mà là để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người khác, thông qua việc trao đổi, mua bán. Hay nói một cách khác, sản xuất hàng hóa là kiểu tổ chức kinh tế mà sản phẩm sản xuất ra là để bán.

Nói 1 cách khác thì sản xuất hàng hoá là kiểu tổ chức kinh tế mà sản phẩm được sản xuất ra để bán.

Sản Xuất Hàng Hoá Là Gì? Điều Kiện Ra Đời Và Đặc Trưng

Điều kiện để sản xuất hàng hóa ra đời và tồn tại

Sau khi đã biết được khái niệm sản xuất hàng hoá là gì thì hãy cùng tìm hiểu về điều kiện để sản xuất hàng hoá ra đời và tồn tại là gì?

Sản xuất hàng hoá ra đời và tồn tại dựa vào 2 điều kiện sau:

Phân công lao động xã hội

Phân công lao động xã hội có nghĩa là sự chuyên môn hoá sản xuất, phân chia lao động xã hội ra nhiều ngành, nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau. Phân công lao động xã hội là cơ sở, tiền đề của sản xuất hàng hoá. Phân công lao động xã hội càng phát triển, sản xuất và trao đổi hàng hoá càng đa dạng và mở rộng.

Do sự phân công lao động xã hội nên việc trao đổi sản phẩm trở thành tất yếu. Khi có phân công lao động xã hội, mỗi người chỉ sản xuất một hoặc một vài thứ sản phẩm nhất định, nhưng nhu cầu của cuộc sống đòi hỏi họ phải có nhiều loại sản phẩm khác nhau. Do đó, họ cần đến sản phẩm của nhau, khi đó buộc phải trao đổi với nhau.

Sản Xuất Hàng Hoá Là Gì? Điều Kiện Ra Đời Và Đặc Trưng

Sự tách biệt kinh tế

Sự tách biệt kinh tế giữa những người sản xuất tức là những người sản xuất sẽ trở thành những chủ thể có sự độc lập nhất định. Nếu người sản xuất này muốn sở hữu sản phẩm của người sản xuất khác phải thông qua trao đổi, mua bán.

Cả 2 điều kiện trên không thể thiếu bởi nếu thiếu 1 trong 2 điều đó thì sẽ không tồn tại sản xuất hàng hóa.

Đặc trưng của sản xuất hàng hóa

Sản xuất hàng hóa có các đặc trưng chính như sau:

Sản Xuất Hàng Hoá Là Gì? Điều Kiện Ra Đời Và Đặc Trưng

Ưu thế sản xuất hàng hoá

Ta thấy sản xuất hàng hoá sở hữu nhiều ưu thế hơn hẳn so với mô hình sản xuất tự cung, tự cấp.

Khai thác lợi thế sẵn có

Sản xuất hàng hoá ra đời trên cơ sở chuyên môn hoá sản xuất và phân công lao động xã hội. Vì thế, nó khai thác được những lợi thế về tự nhiên, xã hội của từng người, từng cơ sở sản xuất cũng như từng vùng, từng địa phương.

Sự phát triển của sản xuất hàng hóa lại có tác động trở lại, thúc đẩy sự phát triển của phân công lao động xã hội, khiến cho chuyên môn hóa lao động ngày càng tăng và làm cho mối liên hệ giữa các ngành, các vùng ngày càng trở nên mở rộng, sâu sắc.

Quy mô sản xuất mở rộng

Quy mô sản xuất không còn bị giới hạn bởi nhu cầu và nguồn lực mang tính hạn hẹp của mỗi cá nhân, gia đình, mỗi cơ sở, mỗi vùng, mỗi địa phương, mà nó được mở rộng, dựa trên cơ sở nguồn lực và nhu cầu của xã hội.

Ngoài ra, việc áp dụng thành công các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại vào sản xuất cũng dễ dàng hơn. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy sản xuất phát triển vượt bậc.

Sản Xuất Hàng Hoá Là Gì? Điều Kiện Ra Đời Và Đặc Trưng

Nâng cao cạnh tranh

Sự tác động của quy luật vốn có của sản xuất và trao đổi hàng hóa chính là quy luật cạnh tranh.

Người sản xuất hàng hóa phải luôn nhạy bén, tính năng động, khả năng tính toán và không ngừng đổi mới trong kỹ thuật. Mục đích để cải thiện chất lượng, tăng cường năng suất kinh tế và đa dạng hóa loại sản phẩm. Có như vậy, chi phí sản xuất mới có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Nâng cao đời sống tinh thần, vật chất

Trong nền sản xuất hàng hóa, sự phát triển của sản xuất, sự mở rộng và giao lưu kinh tế giữa các cá nhân, giữa các vùng, giữa các nước… không chỉ làm cho đời sống vật chất mà cả đời sống văn hóa, tinh thần cũng được nâng cao hơn, phong phú hơn, đa dạng hơn.

Nhược điểm của sản xuất hàng hóa

Bên cạnh mặt tích cực, sản xuất hàng hóa cũng có những mặt trái, như sau:

Trên đây là các thông tin liên quan tới vấn đề sản xuất hàng hoá là gì do Cầu Trục Thới An tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng rằng bài viết này đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Nếu bạn có nhu cầu mua palang cầu trục, cổng trục để tối ưu hiệu quả sản xuất, nâng cao năng suất hoạt động, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và báo giá tốt nhất nhé!

Link nội dung: https://study-japan.edu.vn/san-xuat-hang-hoa-la-gi-dieu-kien-ra-doi-va-dac-trung-a15036.html