Bạn đã bao giờ kịp dừng lại để đặt câu hỏi rằng, vì sao bạn luôn phải kiểm tra điện thoại, luôn phải lướt mạng xã hội, luôn phải cập nhật mọi xu hướng của xã hội hay không. Nếu bạn đã từng trải qua cảm giác đó thì có thể bạn đã mắc phải hội chứng tâm lý FOMO. Vậy hội chứng tâm lý fomo là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến một người?
Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về khái niệm FOMO là gì, sự ảnh hưởng của FOMO và làm thế nào để vượt qua chúng.
FOMO là một hiệu ứng tâm lý khiến bạn có cảm giác sợ hãi nếu bạn bỏ lỡ những điều thú vị và hay ho trong cuộc sống, khi mà người khác được trải nghiệm còn bạn thì không.
Một nghiên cứu mô tả hiệu ứng FOMO là cảm giác lo lắng khi mọi người xung quanh có thể đang có những trải nghiệm vui vẻ và thú vị hơn bạn. Tâm lý lo lắng này thôi thúc bạn phải liên tục cập nhật và bám sát mọi xu hướng, mọi trào lưu của xã hội và xem bạn bè đang làm gì.
Tuy nhiên, khái niệm của FOMO là gì sẽ còn có sự khác nhau ở từng lĩnh vực.
Tiến sĩ Dan Herman (Israel), một chuyên gia marketing và tác giả của tờ The Journal of Brand Management xác định hiệu ứng FOMO lần đầu vào năm 1996. Ông đã làm một số nghiên cứu và rút ra kết luận rằng hiệu ứng FOMO có thể là một trong những lý do khiến khách hàng không còn trung thành với một thương hiệu nào đó. Vì hiệu ứng FOMO, khách hàng sẽ liên tục mua sản phẩm mới từ những thương hiệu mới để không bỏ lỡ những xu hướng thú vị.
Khái niềm về hiệu ứng FOMO là gì tuy còn khá mơ hồ nhưng ảnh hưởng của nó là có xảy ra đối với chúng ta. Nếu để ý bạn sẽ thấy nó đã và đang ảnh hưởng đến bạn và tất cả mọi người mọi lúc mọi nơi.
Ảnh hưởng của hiệu ứng FOMO thôi thúc bạn phải thực hiện các hành vi như:
Ngay cả khi đang lái xe, nấu ăn hay đang làm việc bạn vẫn không muốn bỏ lỡ bất kỳ ‘tin tức nóng hổi’ nào trên mạng xã hội mà mọi người được biết còn bạn thì không.
Để giảm bớt nổi sợ đó, tâm trí bạn kích thích bạn phải thực hiện hành vi kiểm tra điện thoại và lướt mạng xã hội (trong vô thức) để trực chờ các thông báo hiện lên.
Về mặt công việc, hiệu ứng FOMO khiến bạn trì hoãn công việc chỉ để trả các tin nhắn, cuộc gọi hoặc các email không liên quan đến công việc cũng như không quá quan trọng đối với bạn.
Hơn thế nữa, nó khiến bạn liên tục kiểm tra điện thoại và đánh mất sự tập trung làm việc. Theo thời gian nó ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và cả sự nghiệp của bạn.
Nhiều lúc bạn mua những món hàng mà ngay chính bạn cũng không hiểu vì sao mình lại mua nó. Có thể bạn sẽ chi tiền mua một vài món đồ đang phù hợp với xu hướng nhưng chưa chắc là cần thiết hay phù hợp với bạn.
Việc chạy theo xu hướng có mang đến những lợi ích về mặt cảm xúc cho bạn, nhưng chỉ trong ngắn hạn; về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng tới ngân sách tiết kiệm của bạn.
Đôi khi bạn quá bận tâm vào mạng xã hội mà vô tình đánh mất những gì đã và đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể bỏ lỡ một cuộc gặp gỡ, một buổi trò chuyện sâu với gia đình chỉ vì cứ mải mê dán mắt vào điện thoại.
Vì bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào nên bạn kết bạn với tất cả mọi người, dù bạn có quen hay không.
Thật ra, việc mở rộng quan hệ là điều cần thiết nếu bạn muốn có thêm cơ hội phát triển bản thân. Tuy nhiên, bạn nên tập trung vào những mối quan hệ chất lượng; thay vì bỏ công sức vào quá nhiều mối quan hệ không quan trọng.
Khi thấy mọi người xung quanh đang hạnh phúc trong mối quan hệ, hiệu ứng FOMO có thể khiến bạn vội vàng tìm cho mình một mối quan hệ mà có thể chưa phù hợp. Quyết định vội vàng có thể khiến bạn không có lựa chọn đúng đắn.
Mặc dù bước vào một mối quan hệ có thể giúp bạn hài lòng tạm thời; nhưng sẽ không mang lại hạnh phúc lâu dài. Bạn hãy chờ đợi một người thực sự khiến bạn hạnh phúc; để tình cảm có thể xây dựng mối quan hệ bền vững.
Hai bậc thầy về kinh tế học hành vi, Daniel Kahneman và Amos Tversky, đã đi tiên phong trong ý tưởng về nỗi sợ mất mát; và đưa ra những cách mà con người muốn tránh mất mát bằng mọi giá.
Khi chúng ta bị đặt “nguy cơ mất đi điều gì đó”; bản năng trốn tránh nỗi đau của chúng ta sẽ dẫn đến hiệu ứng FOMO.
Nhà tâm lý học Barry Schwartz cho rằng chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn. Học cách lựa chọn rất khó; và học cách lựa chọn tốt trong một thế giới có những khả năng không giới hạn lại còn khó hơn.
Tình trạng lo lắng về cuộc sống của mọi người có thể kìm hãm bạn trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp. Bạn hãy tìm cách giảm sự lo lắng của mình và tránh các tác hại của mạng xã hội bằng một số cách sau.
Khi thừa nhận mình lo lắng về việc bỏ lỡ những thứ vui vẻ đang xảy ra trên mạng có nghĩa là bạn đã thừa nhận sự bất an của mình và sẵn sàng bắt đầu đối mặt với vấn đề.
Tuy rất khó khăn nhưng bạn cần ngắt kết nối với mạng xã hội để tránh những tác động tiêu cực của hiệu ứng FOMO. Khi càng dành ít thời gian cho phương tiện truyền thông; bạn sẽ càng cảm thấy mình ít cần phương tiện này.
Nhưng thời gian đầu, bạn sẽ cảm thấy bứt rứt và hoảng sợ khi không được cập nhập tin tức về mọi người thường xuyên; bạn hãy yên tâm là cảm giác này sẽ qua đi rất nhanh.
Bạn có thể bỏ qua những thông tin về cuộc đi chơi, ăn uống hay du lịch mà vẫn vui vẻ chứ không hề lạc hậu hay quê mùa. Thật ra, bạn sẽ càng hạnh phúc hơn nếu làm những gì mình thích; thay vì mải theo dõi cuộc sống của người khác.
Việc chú tâm hơn đến những gì bạn đang làm giúp bạn trân trọng khoảnh khắc hiện tại; thay vì ước ao mình được trải nghiệm một điều gì khác. Khi bạn tập trung vào giây phút hiện tại; bạn sẽ không cần lo sợ về những gì đang diễn ra trong cuộc sống của người khác.
Thay vì suy nghĩ về những thứ mình muốn có, bạn hãy tập biết ơn những gì mình đang có. Khi này, bạn sẽ tránh được tâm lý tiêu cực từ hiệu ứng FOMO mang lại và trở nên hạnh phúc cũng như hài lòng hơn với cuộc sống của mình.
Khi biết điều gì là quan trọng với mình; bạn sẽ không còn quan tâm tới cuộc sống của người khác nữa. Từ đó, bạn sẽ làm được nhiều việc quan trọng hơn và chạm đến thành công sớm hơn.
Người mắc hội chứng FOMO thường xuyên trải qua cảm giác căng thẳng, lo lắng và sợ bản thân sẽ lỡ mất điều gì đó. Thậm chí còn khiến họ cảm thấy hụt hứng khi có được thứ mà họ muốn để cho giống với mọi người.
Khi đã biết hiệu ứng FOMO là gì, bạn sẽ dễ dàng vượt qua tâm lý muốn theo dõi và cập nhập những điều thú vị đang diễn ra trong cuộc sống người khác. Từ đó, bạn sẽ có những trải nghiệm vui vẻ và khó quên cho chính bản thân mình.
[embed-health-tool-bmi]
Link nội dung: https://study-japan.edu.vn/hieu-ung-tam-ly-fomo-la-gi-anh-huong-cua-hoi-chung-fomo-a14930.html