Gross Profit được nhắc rất nhiều trong các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh. Hay nó còn là phần lợi nhuận thu được sau khi doanh nghiệp đã trừ đi các khoản chi phí khác. Vậy bạn có biết Gross Profit là gì? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau.
Gross Profit hay lợi nhuận gộp là số tiền còn lại sau khi doanh nghiệp đã khấu trừ giá vốn hàng bán khỏi doanh thu thuần từ việc bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Nói cách khác, đây là khoản lợi nhuận trực tiếp mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình sau khi đã trừ đi các chi phí liên quan trực tiếp đến việc sản xuất hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.
Gross Profit phản ánh hiệu quả kinh doanh cơ bản của doanh nghiệp, cho thấy khả năng sinh lời từ sản phẩm/dịch vụ chính mà doanh nghiệp cung cấp, trước khi tính đến các chi phí khác như chi phí bán hàng, quản lý hay chi phí tài chính. Chỉ số này cung cấp thông tin quan trọng giúp đánh giá năng lực quản lý chi phí trực tiếp và tối đa hóa lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trọng tâm của doanh nghiệp.
Gross Profit có đặc trưng sau:
Có thể bạn quan tâm: Lũy kế là gì?
Gross Profit mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:
Chỉ số Gross Profit cho phép đánh giá khả năng cạnh tranh về chi phí sản xuất, tính hợp lý của giá thành sản phẩm/dịch vụ so với doanh thu. Khi Gross Profit cao, điều đó phản ánh chi phí sản xuất được kiểm soát tốt, sản phẩm/dịch vụ có giá thành cạnh tranh và mang lại biên lợi nhuận khả quan.
Thông qua việc phân tích Gross Profit theo từng sản phẩm, dịch vụ hoặc nhóm sản phẩm, doanh nghiệp có thể xác định được những mặt hàng hiệu quả nhất và kém hiệu quả nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào những sản phẩm/dịch vụ sinh lời cao, đồng thời cải thiện hoặc loại bỏ những mặt hàng kém hiệu quả.
Dựa trên số liệu Gross Profit quá khứ và dự báo doanh số trong tương lai, doanh nghiệp có thể ước tính lợi nhuận có thể đạt được. Từ đó, doanh nghiệp có thể đặt ra các mục tiêu kinh doanh phù hợp về doanh thu, lợi nhuận, xây dựng kế hoạch sản xuất, kế hoạch tài chính và ngân sách chi tiêu một cách chính xác, hiệu quả hơn.
Ngoài ra, theo dõi Gross Profit theo từng kỳ còn giúp doanh nghiệp nhận diện được xu hướng kinh doanh, từ đó có những điều chỉnh kịp thời trong chiến lược kinh doanh, sản xuất để đạt được mục tiêu đề ra.
Các hoạt động marketing như quảng cáo, khuyến mãi, giảm giá sản phẩm,… nhằm mục đích gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nếu chi phí marketing quá cao so với tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng.
Bằng cách theo dõi Gross Profit trước - sau các chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể đánh giá tác động thực tế của các hoạt động này lên doanh số và lợi nhuận gộp. Nếu Gross Profit tăng, điều đó cho thấy các hoạt động marketing hiệu quả, ngược lại nếu Gross Profit giảm thì cần xem xét lại chiến lược marketing.
Từ đánh giá này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh ngân sách và chiến lược marketing cho phù hợp, tối ưu hóa chi phí đầu tư để mang lại hiệu quả cao nhất.
Thông qua việc đối chiếu Gross Profit của mình với các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể đánh giá vị thế cạnh tranh về khả năng kiểm soát chi phí sản xuất và tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính.
Nếu Gross Profit của doanh nghiệp thấp hơn so với các đối thủ khác, điều đó phản ánh chi phí sản xuất cao hoặc định giá sản phẩm/dịch vụ chưa hợp lý. Ngược lại, Gross Profit cao hơn sẽ là lợi thế cạnh tranh quan trọng, cho thấy doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt về chi phí và biên lợi nhuận.
Xem thêm: Lạm Phát Là Gì? Lạm Phát Ảnh Hưởng Đến Nền Kinh Tế Như Thế Nào?
Để các doanh nghiệp xác định được chính xác Gross Profit thì cần thực hiện theo công thức lợi nhuận gộp sau:
Lợi nhuận gộp (Gross Profit) = Doanh thu của bán hàng - Giá vốn hàng hóa (COGS)
Ví dụ: Một công ty thu được 10 tỷ doanh thu bán hàng. Giả sử chi phí hàng hóa là 2 tỷ, chi phí lao động là 1 tỷ. Vậy lợi nhuận gộp của công ty trong ví dụ này là: 10 tỷ - (2 tỷ + 1 tỷ) = 7 tỷ.
Để việc tính Gross Profit chính xác và hiệu quả, bạn không nên bỏ qua những lưu ý sau:
Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp/ Doanh thu
Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu thuần
Có thể bạn quan tâm: Tỷ suất là gì?
Giá vốn hàng bán là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến Gross Profit. Bất kỳ sự thay đổi nào về chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, hiệu quả sử dụng nguyên liệu hay tỷ lệ hao hụt trong quá trình sản xuất đều sẽ làm tăng hoặc giảm giá vốn hàng bán, từ đó tác động lên Gross Profit.
Cụ thể, nếu giá nguyên vật liệu hoặc chi phí nhân công tăng cao, giá vốn hàng bán sẽ tăng lên, dẫn đến Gross Profit giảm xuống. Ngược lại, việc sử dụng nguyên vật liệu hiệu quả, hạn chế hao hụt sẽ giúp giảm giá vốn hàng bán, từ đó gia tăng Gross Profit cho doanh nghiệp.
Nếu doanh thu tăng lên, điều đó sẽ làm tăng Gross Profit tương ứng. Mức độ tăng trưởng Gross Profit phụ thuộc vào giá bán sản phẩm/dịch vụ, nhu cầu thị trường và hiệu quả của chiến lược marketing.
Khi giá bán sản phẩm/dịch vụ tăng lên, doanh thu sẽ tăng theo, dẫn đến Gross Profit cao hơn. Tương tự, nếu nhu cầu thị trường gia tăng, doanh nghiệp có thể bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn, từ đó gia tăng doanh thu và Gross Profit. Bên cạnh đó, một chiến lược marketing hiệu quả cũng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng, qua đó nâng cao doanh số và Gross Profit.
Việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa Gross Profit. Các yếu tố như quy trình sản xuất hiệu quả, sử dụng công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm/dịch vụ cao và năng suất lao động tốt đều góp phần làm giảm giá vốn hàng bán, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh và giá bán sản phẩm/dịch vụ.
Một quy trình sản xuất được tối ưu hóa sẽ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm lãng phí và hao hụt. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến cũng mang lại nhiều lợi ích tương tự. Bên cạnh đó, sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao sẽ giúp doanh nghiệp có thể đặt giá bán cao hơn, qua đó gia tăng doanh thu và Gross Profit.
Ngoài ra, còn một số yếu tố bên ngoài cũng có ảnh hưởng nhất định đến Gross Profit của doanh nghiệp. Ví dụ như sự biến động về giá cả thị trường, có thể ảnh hưởng đến cả giá vốn hàng bán và giá bán sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó, chính sách thuế của nhà nước cũng có thể làm thay đổi lợi nhuận của doanh nghiệp.
Cuối cùng, mức độ cạnh tranh trên thị trường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến Gross Profit. Trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp có thể buộc phải giảm giá bán sản phẩm/dịch vụ để giữ thị phần, dẫn đến Gross Profit giảm đi.
Có thể bạn quan tâm: Net income là gì?
Gross Profit, Gross Margin và Net Profit đều là những thước đo lợi nhuận quan trọng nhưng đôi khi chúng ta còn nhầm lẫn các khái niệm này với nhau. Vậy Net profit và Gross Profit Margin là gì?Cách tính Gross Margin và Net Profit khác với Gross Profit như thế nào? Hãy theo dõi bảng dưới đây để tìm câu trả lời nhé.
Đặc điểmGross ProfitGross MarginNet Profit Định nghĩa Lợi nhuận thu được sau khi trừ đi các chi phí trực tiếp liên quan đến sản xuất và bán sản phẩm/dịch vụ. Tỷ suất lợi nhuận gộp được tính bằng tỷ lệ phần trăm của Gross Profit so với doanh thu. Lợi nhuận ròng thu được sau khi trừ đi tất cả các chi phí, bao gồm cả chi phí trực tiếp và chi phí chung. Công thức Doanh thu - Giá vốn hàng bán. (Gross Profit / Doanh thu) x 100% Doanh thu - (Giá vốn hàng bán + Chi phí chung + Chi phí tài chính). Phân tích Phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Cho thấy hiệu quả sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp trong việc tạo ra lợi nhuận. Thể hiện khả năng sinh lời tổng thể của doanh nghiệp. Ví dụ Doanh thu = 100 tỷ đồng, Giá vốn hàng bán = 60 tỷ đồng. Gross Profit = 100 tỷ đồng - 60 tỷ đồng = 40 tỷ đồng. Gross Margin = (40 tỷ đồng / 100 tỷ đồng) x 100% = 40%. Net Profit = 40 tỷ đồng - 20 tỷ đồng - 10 tỷ đồng = 10 tỷ đồng.Như vậy, bài viết trên đây bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong về Gross Profit là gì? Rất mong rằng với chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên ghé vào Jobsgo.vn để có nhiều thông tin thú vị khác nhé.
Mức Gross Profit trung bình thay đổi tùy theo ngành nghề. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, mức Gross Profit trung bình trong các ngành sản xuất thường dao động từ 20% đến 30%, trong khi mức Gross Profit trung bình trong các ngành dịch vụ thường dao động từ 10% đến 20%.
Biên lợi nhuận gộp (Gross Profit Margin - GPM) là một chỉ số tài chính quan trọng được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Nó thể hiện tỷ lệ phần trăm lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ việc bán sản phẩm/dịch vụ sau khi trừ đi các chi phí trực tiếp liên quan đến sản xuất và bán hàng.
Công thức tính toán biên lợi nhuận gộp:
Biên lợi nhuận gộp (%) = (Gross Profit / Doanh thu) x 100%.
Tỷ lệ lãi gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp là hai khái niệm thường được sử dụng trong tài chính doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Trong đó:
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)
Chia sẻ bài viết này trên:
Link nội dung: https://study-japan.edu.vn/gross-profit-la-gi-vi-du-va-cach-tinh-loi-nhuan-gop-chinh-xac-nhat-a14709.html