Thông tin chi tiết về cổ phiếu MWG
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là nền tảng bán lẻ đa ngành nghề số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận.
Với chiến lược omni-channel, Công ty vận hành mạng lưới hàng ngàn cửa hàng trên toàn quốc song song với việc tận dụng hiểu biết sâu rộng về khách hàng thông qua nền tảng dữ liệu lớn, năng lực chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ bán lẻ được xây dựng nội bộ và liên tục đổi mới công nghệ nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội và thống nhất ở mọi kênh cũng như nâng cao sự gắn kết của người tiêu dùng với các thương hiệu của MWG.
Trong hệ sinh thái của MWG, ngoài các công ty con chuyên vận hành chuỗi bán lẻ (thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, nhà thuốc An Khang…) còn có các công ty chuyên cung cấp dịch vụ có liên quan như dịch vụ hậu mãi - bảo trì - lắp đặt, dịch vụ giao hàng chặng cuối, dịch vụ quản lý kho vận logistics, mảng phân phối sản phẩm nông nghiệp an toàn 4KFarm… Công ty cũng mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài với liên doanh bán lẻ điện máy tại Indonesia.
Thông tin cơ bản
- Tên công ty: Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0306731335 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cấp ngày 16 tháng 01 năm 2009, sửa đổi lần 26 ngày 13/10/2021
- Lĩnh vực kinh doanh: Bán lẻ Máy tính & Đồ điện tử
- Vốn điều lệ (tính đến 31/12/2021): 7,130,654,950,000 đồng
- Vốn đầu tư của chủ sở hữu (tính đến 31/12/2021): 20,378,245,999,846 đồng
- Địa chỉ trụ sở chính: 222 Yersin, Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
- Địa chỉ văn phòng hoạt động: Tòa nhà MWG, Lô T2-1.2, Đường D1, Khu Công nghệ cao, P.Tân Phú, Thành phố Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Điện thoại: (84.28) 38 125 960
- Fax: (84.28) 38 125 961
- Email (cổ đông): [email protected]
- Website: https://mwg.vn/
- Mã chứng khoán: MWG
Quá trình hình thành và phát triển
Năm 2004
- Tháng 03/2004: Công ty TNHH Thế Giới Di Động được thành lập.
- Tháng 10/2004: Khai trương siêu thị điện thoại thegioididong.com đầu tiên tại 89a, Nguyễn Đình Chiểu, TP.Hồ Chí Minh.
- Dịch vụ khách hàng và website: www.thegioididong.com đã được chăm chút ngay từ những ngày đầu tiên.
Năm 2007
- Tiếp nhận vốn đầu tư của quỹ Mekong Capital, chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần, mở rộng cơ hội phát triển.
Năm 2010
- Phát triển vượt bậc với sự ra đời liên tiếp của các siêu thị thegioididong.com trên khắp mọi miền đất nước.
- Cuối năm 2010, hệ thống chuyên bán lẻ các thiết bị điện máy, điện gia dụng Điện Máy Xanh ra đời.
Năm 2011
- Cuối năm 2011, đạt số lượng 200 siêu thị, tăng 5 lần so với năm 2009.
Năm 2012
- Tháng 03/2012: Khai trương siêu thị điện thoại tại Bắc Giang, thegioididong.com trở thành hệ thống bán lẻ thiết bị di động đầu tiên và duy nhất có mặt tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước.
- Điện Máy Xanh có mặt tại 9 tỉnh thành với số lượng 12 siêu thị.
Năm 2014
- Ngày 14/07/2014: Niêm yết thành công 62,723,171 cổ phiếu với mã cổ phiếu MWG.
- Số lượng siêu thị tăng 60%, lợi nhuận sau thuế tăng 160% so với năm 2013.
Năm 2015
- Tốc độ mở cửa hàng ghi nhận mức kỷ lục mới với trung bình 5 cửa hàng được mở mới trong 1 tuần. Chuỗi Điện Máy Xanh trở thành chuỗi bán lẻ điện máy có số lượng siêu thị nhiều nhất Việt Nam, phủ sóng 43/63 tỉnh thành.
- Cuối năm 2015, công ty bắt đầu giai đoạn thử nghiệm chuỗi siêu thị mini bán hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh.
Năm 2016
- Chuỗi thegioididong.com tiếp tục thống lĩnh và nâng cao thị phần với gần 900 siêu thị.
- Điện Máy Xanh trở thành nhà bán lẻ điện máy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ sóng 63/63 tỉnh thành vào tháng 07/2016 với hơn 250 siêu thị.
- Hoàn tất giai đoạn 1 của thử nghiệm chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh với 40 siệu thị.
- Kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 47% so với 2015.
- Giá trị doanh nghiệp đạt 1 tỷ USD vào cuối năm 2016.
Năm 2017
- Thegioididong.com duy trì vị thế dẫn đầu về thị phần và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
- Chuỗi Điện Máy Xanh tạo dấu ấn mạnh mẽ trong việc mở rộng, kết thúc năm 2017 với hơn 640 siêu thị toàn quốc.
- Chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh tăng tốc với gần 300 cửa hàng vào cuối năm 2017.
- Mở cửa hàng Bigphone đầu tiên tại Campuchia.
Năm 2018
- Thegioididong.com và dienmayxanh.com thống lĩnh thị trường Việt Nam với 45% thị phần điện thoại và 35% thị phần điện máy.
- Bách Hóa Xanh có một bước tiến mạnh mẽ trong việc mở rộng khắp các quận huyện tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, chính thức đạt điểm hòa vốn EBITDA ở cấp cửa hàng.
- Hoàn tất việc mua chuỗi bán lẻ điện máy Trần Anh.
- Hoàn tất việc đầu tư cổ phần thiểu số tại Công ty bán lẻ An Khang - đơn vị vận hàng chuỗi nhà thuốc An Khang.
Năm 2019
- Mảng bán lẻ điện thoại và điện máy duy trì mức tăng trưởng tích cực. Kết thúc năm 2019, chuỗi Thế Giới Di Động có 996 cửa hàng, chuỗi Điện Máy Xanh có 1,018 cửa hàng.
- Kinh doanh thêm ngành hàng đồng hồ thời trang và đẩy mạnh bán lẻ máy tính xác tay để tăng thị phần.
- Chuỗi Bách Hóa Xanh mở rộng mạnh mẽ thêm 600 điểm bán, nâng tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh lên 1,008.
- Cuối năm 2019, cửa hàng bán lẻ điện máy đầu tiên được đưa vào thử nghiệm tại Campuchia.
Năm 2020
- Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tiếp tục củng cố vị thế số 1 về bán lẻ thiết bị công nghệ và điện tử tiêu dùng, liên tục nới rộng khoản cách với các nhà bán lẻ khác.
- Mô hình cửa hàng siêu nhỏ - Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) - được đưa vào thử nghiệm từ giữa năm 2020 và phát triển thần tốc với 302 cửa hàng tại 61/63 tỉnh thành vào cuối năm để phục vụ người dân khu vực nông thôn Việt Nam.
- Bluetronics trở thành nhà bán lẻ số 1 về điện thoại và điện máy tại Campuchia với 37 cửa hàng.
- Bách Hóa Xanh lọt vào Top 3 chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam với 1,719 cửa hàng.
- Thử nghiệm mô hình 4KFarm (chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nông dân trồng rau an toàn 4 “Không”).
Năm 2021
- Doanh thu MWG vượt mốc 5 tỷ USD trong năm 2021 với hơn 5,000 siêu thị trên toàn quốc.
- Duy trì vị thế dẫn đầu thị phần bán lẻ thiết bị công nghệ và điện tử tiêu dùng với thị phần điện thoại 60% và thị phần điện máy 50% (theo ước tính từ số liệu của các hãng lớn trên thị trường).
- Doanh thu Bách Hóa Xanh vượt mốc 1 tỷ USD và là Top 3 nhà bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với hơn 2,000 điểm bán, chính thức đạt điểm hòa vốn EBITDA ở cấp độ công ty.
- Chuỗi nhà thuốc An Khang chính thức được hợp nhất vào MWG vào cuối năm 2021 và sẵn sàng bứt phá trong các năm kế tiếp.
Ngành nghề và địa bàn kinh doanh
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) hiện đang vận hành các chuỗi bán lẻ chính bao gồm: thegioididong.com, Điện Máy Xanh (dienmayxanh.com), Bách Hóa Xanh (bachhoaxanh.com), Bluetronics, An Khang.
Thegioididong.com
Thành lập năm 2004, từ mô hình Thương mại điện tử sơ khai với một website giới thiệu thông tin sản phẩm, đến nay Thế Giới Di Động đã phát triển thành hệ thống siêu thị rộng khắp và trở thành nhà bán lẻ điện thoại số 1 Việt Nam.
Các siêu thị có diện tích từ 100 - 200m2 được trang bị hiện đại chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và phụ kiện, sim số, dịch vụ mạng…
Cuối năm 2021, Thế Giới Di Động tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu ngành với 970 siêu thị trên toàn quốc.
Dienmayxanh.com
Cuối năm 2010, hệ thống bán lẻ điện máy với thương hiệu dienmay.com ra đời.
Tháng 5/2015, dienmayxanh.com chính thức được đổi tên thành Siêu thị Điện Máy Xanh. Mỗi siêu thị có diện tích từ 500 - 1,000m2, kinh doanh chủ yếu các sản phẩm điện gia dụng và kỹ thuật số như: Tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, lò vi sóng, gia dụng, điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện, sim số, dịch vụ mạng…
Tháng 7/2016, Điện Máy Xanh hoàn tất việc phủ sóng tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Bên cạnh đó, layout Điện Máy Xanh mini với diện tích từ 300 - 400m2 ra đời cũng giúp đưa Điện Máy Xanh đến gần hơn với khách hàng và dễ dàng tăng tốc trong quá trình mở rộng.
Tháng 6/2020, mô hình Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) ra đời với diện tích mỗi cửa hàng từ 120 - 150m2, cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại - điện máy cơ bản, với đầy đủ các dịch vụ hậu mãi, hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những huyện - xã chưa có sự xuất hiện của các cửa hàng điện máy hiện đại.
Tính tới cuối năm 2021, chuỗi Điện Máy Xanh có 1,992 siêu thị trên toàn quốc, trong đó có 800 cửa hàng mô hình Supermini.
Bachhoaxanh.com
Cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2015, tập trung kinh doanh rau củ quả, hàng tươi sống và FMCGs.
Đến cuối năm 2016, Bách Hóa Xanh hoàn tất giai đoạn thử nghiệm đầu tiên với hơn 40 siêu thị tập trung tại khu vực quận Tân Phú, Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh, đạt doanh thu khả quan và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.
Bách Hóa Xanh kết thúc năm 2021 với 2,106 cửa hàng, tập trung tại TP.Hồ Chí Minh và 24 tỉnh thành thuộc khu vực Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ.
Bluetronics
Tiền thân là Bigphone, chuỗi bán lẻ thiết bị điện thoại, phụ kiện và dịch vụ viễn thông tại Cambodia được thành lập từ năm 2017. Sau hơn 3 năm thành lập, chuỗi đã có 18 cửa hàng, tập trung tại thủ đô Phnôm Pênh, ngày càng nhận được sự đón nhận từ khách hàng địa phương.
Trong tháng 12/2019, cửa hàng điện máy đầu tiên Bigphone+ đã được ra mắt tại Campuchia và cũng được đổi tên thành Bluetronocs sau đó.
An Khang
Chuỗi nhà thuốc An Khang tiền thân là chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang được MWG mua lại 49% từ năm 2018.
Vào cuối năm 2021, An Khang đã có 178 nhà thuốc hiện diện tại 25 tỉnh thành khu vực phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long. MWG cũng đã hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại An Khang lên 99.99%.
Tận Tâm
Công ty Cổ phần Tận Tâm tiền thân là Công ty TNHH Tận Tâm được ra đời từ năm 2005, chủ yếu phục vụ nhu cầu nội bộ cho các công ty thuộc tập đoàn MWG với các dịch vụ chính bao gồm dịch vụ giao hàng, lắp đặt điện máy, dịch vụ sửa chữa, dịch vụ bảo hành ủy quyền điện máy.
Kể từ 2021, Tận Tâm đã bắt đầu có một phần nhỏ doanh thu từ các khách hàng bên ngoài.
Định hướng từ 2022, Tận Tâm sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ bảo hành điện máy và dịch vụ sửa chữa điện, nước cho các khách hàng bên ngoài tập đoàn.
Tầm nhìn Tận Tâm về dài hạn là trở thành Công ty dịch vụ về Lắp đặt - Sửa chữa bảo hành - Sửa chữa điện nước số 1 thị trường Việt Nam thị trường Việt Nam.
AVAKids
AVAKids chính thức có mặt vào đầu năm 2022.
AVAKids là chuỗi cửa hàng chuyên bán các sản phẩm dành cho mẹ và bé. Hệ thống bày bán các sản phẩm có thể kể đến như: Sữa, tã bỉm, các loại thực phẩm, đồ ăn, hóa mỹ phẩm an toàn, đồ dùng hàng ngày, đồ chơi hay các mặt hàng về thời trang,…
Hệ thống AVAKids hiện đang có hơn 60 cửa hàng tại TP.HCM và sẽ còn tiếp tục mở rộng thêm tại khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Thông tin về mô hình quản trị và cơ cấu tổ chức
Mô hình quản trị của MWG theo quy định tại Điểm b, Điều 137 Luật Doanh nghiệp, bao gồm: Đại Hội Cổ Đông, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc/Giám đốc và có Ủy Ban Kiểm Toán thuộc Hội đồng quản trị.
Định hướng phát triển
Chiến lược phát triển trong trung hạn và dài hạn
MWG đặt mục tiêu rất thách thức cho năm 2022 với: Doanh thu đạt 140,000 tỷ đồng, Lợi nhuận sau thuế đạt 6,350 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 14% và 30% so với kết quả thực hiện năm 2021.
Kế hoạch kinh doanh 2022 được MWG đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm vừa qua.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, MWG sẽ triển khai các hành động chính như sau:
- Với chiến lược bán lẻ Omni-channel, MWG sẽ tận dụng thế mạnh sẵn có về công nghệ, liên tục đổi mới để tạo ra những khác biệt thú vị, đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm trên các kênh online để giúp khách hàng giao dịch nhanh chóng - thuận tiện hơn và tăng sự gắn bó với các thương hiệu của tập đoàn.
- thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền cho MWG thông qua việc:
- Khai thác thêm sản phẩm - dịch vụ mới để gia tăng doanh số trên mỗi cửa hàng hiện hữu.
- Nâng cao thị phần điện thoại - điện máy trong năm 2022 bằng cách tiếp tục mở mới ĐMX Supermini (vận hàng khoảng 1,000 cừa hàng vào cuối năm), Topzone (vận hàng 200 cửa hàng vào cuối năm) và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý.
- Tiếp tục triển khai chuỗi điện máy tại thị trường nước ngoài.
- Thử nghiệm kinh doanh các ngành hàng mới để chuẩn bị động lực tăng trưởng cho tương lai.
- Bách Hóa Xanh tạm ngưng mở mới để tập trung:
- Hoàn thiện nền tảng vận hành.
- Tối ưu năng lực mua hàng.
- Phát triển chương trình chăm sóc khách hàng.
- Tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của từng điểm bán.
- Đẩy mạnh doanh thu và thị phần của kênh Bách Hóa Xanh online.
- Xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển và đưa Bách Hóa Xanh mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.
- Sau khi đạt hiệu quả kinh doanh tích cực ở cấp độ công ty với 178 cửa hàng cuối năm 2021 và chính thức hợp nhất vào kết quả kinh doanh của MWG, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ đầu tư cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển mạnh mẽ.
- Các chuỗi mới được ra mắt tháng 01/2022 là AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle đang có bước khởi đầu thuận lợi và kỳ vọng sau khi thử nghiệm thành công có thể đóng góp doanh thu và lợi nhuận cho MWG đáng kể từ năm 2023.
- MWG sẽ tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh là “hạt giống” mới như dịch vụ sửa chữa - bảo hành Tận tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp an toàn 4KFarm.
Chiến lược xuyên suốt của MWG trong năm 2022 là tối ưu năng lực mua hàng và đầu tư cho các hoạt động thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, nâng cấp trải nghiệm mua sắm. Từ đó, công ty đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thông qua việc mở rộng tập khách hàng, tăng lượt mua sắm và sản lượng tiêu thụ, không đặt mục tiêu tăng biên lợi nhuận gộp.
Tầm nhìn MWG 2030
- MWG 2023 là tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử, và dịch vụ liên quan.
- Được khách hàng tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm và sản phẩm - dịch vụ vượt trội.
- Mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc và niềm tự hào.
- Đóng góp to lớn vào trách nhiệm xã hội.
- Là minh chứng cho vận hành có integrity và nhân văn tại bất kỳ nơi nào mà MWG hiện diện.
Tiềm năng tăng trưởng của MWG
#1. Quy mô dân số lớn và thu nhập ngày càng cải thiện
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam năm 2021 đạt hơn 98.5 triệu người, trong đó dân số thành thị chiếm 37.1% tổng dân số, tiếp tục xu hướng tăng so với các năm trước chủ yếu do tác động của việc di cư từ khu vực nông thôn sang khu vực thành thị để học tập và làm việc.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, thu nhập bình quân đầu người cũng ghi nhận tăng trưởng bình quân mỗi năm hơn 8%. Tỷ lệ đô thị hóa và thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới và là động lực gia tăng giá trị cho thị trường bán lẻ ở Việt Nam.
#2. Nhóm sản phẩm điện máy
Tỷ lệ hộ gia đình sở hữu các sản phẩm điện máy vẫn còn tiềm năng tiếp tục tăng trưởng.
Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện máy hiện đại với nhiều tính năng tiện lợi, tiết kiệm sức lao động và thời gian của người sử dụng có xu hướng ngành càng tăng cao giúp kích thích nhu cầu thay thế sản phẩm.
#3. Nhóm sản phẩm điện thoại
Các hãng điện thoại lớn nắm bắt tốt tâm lý người tiêu dùng nên không ngừng cải tiến và liên tục ra mắt các sản phẩm mới.
Việc ứng dụng mạng 5G cũng như việc gỡ bỏ sóng 2G sẽ kích thích nhu cầu thay mới điện thoại trong thời gian tới.
Nhiều chính sách trả góp linh hoạt, đơn giản giúp khách hàng dễ dàng sở hữu sản phẩm yêu thích.
#4. Nhóm sản phẩm thực phẩm và FMCGs
Xu hướng dịch chuyển mua sắm thực phẩm và FMCGs từ kênh chợ truyền thống sang các kênh bán lẻ hiện đại ngày càng rõ nét hơn trong những năm gần đây.
Theo Euromonitor, thị phần thị trường bán lẻ truyền thống năm 2021 giảm còn 88.6% so với 90% trong năm 2020. Tổng số lượng điểm bán kênh bán lẻ hiện đại là hơn 6,700 điểm bán, chỉ bằng 1% so với tổng số điểm bán kênh bán lẻ truyền thống. Đây là cơ sở để kỳ vọng các doanh nghiệp mô hình bán lẻ hiện đại sớm gia nhập thị trường như Bách Hóa Xanh có thể tiếp tục gia tăng thị phần trong thời gian tới.
Quy mô thị trường thực phẩm và FMCGs ở Việt Nam ước tính hơn 70 tỷ đô và liên tục phát triển với nhiều sản phẩm mới được sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng. Việc tập trung vào mảng kinh doanh có giá trị thị trường lớn được kỳ vọng sẽ giúp công ty duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.
#5. Nhóm dược phẩm
Theo ước tính của BMI, thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2021 tăng trưởng 10% so với năm 2020 và đạt hơn 5 tỷ USD. Giá trị thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt 7.8 tỷ USD vào năm 2025 chủ yếu nhờ dân số tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh.
Với mức thu nhập ngày càng cải thiện, nhu cầu chăm sóc sức khỏe không chỉ dừng lại ở thuốc điều trị mà còn tập trung ở các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe khác như thực phẩm chức năng hoặc các thiết bị điện tử theo dõi sức khỏe.
Trong khi đó, thị trường nhà thuốc Việt Nam vẫn đang còn rất phân mảnh với mạng lưới hơn 60,000 điểm bán, chủ yếu là các hộ kinh doanh cá thể. Thị trường những năm gần đây xuất hiện vài tên tuổi lớn nhưng quy mô vẫn còn rất hạn chế so với các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ.
Các chuỗi bán lẻ hiện đại với lợi thế về quy mô, chất lượng dịch vụ ổn định và sản phẩm đa dạng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng thị phần trong các năm tới.
#6. Kênh bán hàng online
Tỷ lệ sử dụng internet và các thiết bị di động tại Việt Nam đã ở mức cao, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ thanh toán online là cơ sở để MWG tiếp tục tập trung phát triển thị trường bán lẻ online.
Với lợi thế của một doanh nghiệp bán lẻ đã có hệ thống cửa hàng rộng khắp, MWG có cơ hội tăng trưởng mảng online rất lớn nhờ tận dụng mô hình Omni-channel.
Phân tích chi tiết rủi ro
Với tính chất hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, MWG có các rủi ro chính sau:
Rủi ro chiến lược
#1. Rủi ro bão hòa ngành
- Tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ điện thoại, điện máy trong nước ngày càng chậm lại gây ra thách thức lớn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số hàng năm của công ty, đặc biệt trong bối cảnh thị phần điện thoại, điện máy của MWG đã ở mức cao.
- Để ứng phó với rủi ro này, Công ty đã rất chủ động trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm điện thoại, điện máy để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Công ty cũng tận dụng diện tích của các cửa hàng hiện hữu để kinh doanh thêm các mặt hàng khác như đồng hồ, xe đạp. Bên cạnh đó, Công ty đầu tư mở rộng sang các ngành hàng còn nhiều tiềm năng gia tăng thị phần là ngành thực phẩm và FMCGs, ngành dược phẩm.
- Kể từ đầu năm 2022, nhiều mặt hàng hoàn toàn mới được đưa vào vận hành thử nghiệm như sản phẩm mẹ và bé, thời trang, quần áo thể thao, trang sức nhằm lựa chọn được cơ hội phát triển cho tương lai.
- Ngoài thị trường trong nước và Campuchia, Công ty cũng đã có kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng tại Indonesia kể từ năm 2022.
#2. Rủi ro cạnh tranh với các nhà bán lẻ khác
- Với việc Việt Nam ngày càng tham gia vào nhiều hiệp định kinh tế thế giới, các điều kiện để giới hạn đầu tư của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam đang dần được dỡ bỏ. Do đó số lượng các doanh nghiệp bán lẻ lớn từ nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam ngày càng tăng, gây áp lực cạnh tranh lên MWG, đặc biệt là khi các doanh nghiệp đối thủ có điều kiện kinh tế hùng mạnh sẵn sàng chịu lỗ trong ngắn hạn để tạo nên cuộc chơi cạnh tranh về giá không cân sức.
- MWG vẫn duy trì triết lý kinh doanh đặt khách hàng lên hàng đầu, duy trì chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng để duy trì độ trung thành của khách hàng cũ cũng như tiếp cận các khách hàng mới. Ngoài ra, Công ty đang nỗ lực thay đổi các giao diện bán hàng online trên website và các ứng dụng trên điện thoại nhằm tăng sự tiện dụng cho khách hàng khi mua hàng. Các chính sách bán hàng cho từng sản phẩm cũng được linh động điều chỉnh để phù hợp với thị trường.
#3. Rủi ro về thiên tai, dịch bệnh
- Năm 2020 và 2021 thế giới đối mặt với sự xuất hiện và lây lan của dịch bệnh Covid-19, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trên toàn cầu và MWG cũng không ngoại lệ. Chuỗi thegioididong.com | Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn cung gián đoạn, siêu thị đóng cửa và nhân sự bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bách Hóa Xanh và An Khang là những chuỗi kinh doanh hiếm hoi được ưu tiên hoạt động.
- Thời điểm làn sóng dịch Covid lần thứ 4 diễn ra khiến cho có thời điểm có gần 2,000 siêu thị thegioididong | Điện Máy Xanh phải đóng cửa ngừng kinh doanh, thu nhập nhân viên giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Trong thời điểm này, Công ty đã có những thay đổi linh hoạt trong việc vận hành để phù hợp hơn với tình hình dịch bệnh địa phương và trên toàn quốc.
- Áp dụng các phương án và quy trình mới để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như khách hàng trước sự lây lan của dịch bệnh.
- Chủ động điều động nhân lực trên toàn hệ thống để tập trung phục vụ chuỗi Bách Hóa Xanh gặp tình trạng quá tải do nhu cầu tăng cao vào thời điểm giãn cách.
- Tiến hành các phương án để giảm thiểu chi phí mặt bằng, chi phí vận hàng và tiết giảm các chi phí khác.
- Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch của Nhà nước.
- Các trường hợp liên quan đến thiên tai là không thể lường trước được và nằm ngoài tầm kiểm soát của Công ty nên Công ty đã xây dựng quy trình đầy đủ nhằm xử lý tình huống kịp thời để tránh tổn thất về con người cũng như tài sản. Ngoài ra, Công ty cũng thực hiện mua bảo hiểm thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại về tài sản khi có thiên tai xảy ra.
Rủi ro hoạt động
#1. Rủi ro về hàng tồn kho
- Với Công ty bán lẻ quy mô như MWG, việc kiểm soát tồn kho là hạng mục rất quan trọng trong quá trình vận hành, hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro của doanh nghiệp.
- UBKT đã đánh giá lại vấn đề tồn kho cũng như hệ thống quản lý tồn kho của chuỗi Thế Giới Di Động, chuỗi Điện Máy Xanh, chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2021 và kết luận như sau:
- Hiện trạng tồn kho của các chuỗi trong năm 2021 được đánh giá rủi ro thấp, số ngày bán hàng đang ở mức ổn định và phù hợp với nhu cầu thị trường.
- Thời điểm giữa năm 2021 là thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh tại Việt Nam, việc này đã gây ra tình trạng thiếu nguồn cung chip sản xuất trên toàn cầu và ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung nội địa. Để đối phó với vấn đề này, Công ty đã chủ động tích trữ hàng hóa hợp lý để tránh việc thiếu hàng.
- Tỷ lệ tồn kho xấu tiếp tục duy trì thấp và Công ty đã có các phương án trích lập dự phòng đầy đủ cho các sản phẩm này.
#2. Rủi ro về tham nhũng, mất mát, lãng phí
- Về vấn đề mất mát hàng hóa, công tác kiểm kê của Công ty được thực hiện đầy đủ, đúng quy trình và quy định. Trong năm không phát sinh trường hợp thất thoát và tổn thất trọng yếu về hàng tồn kho. Ngoài ra, Công ty cũng có hệ thống quản trị hàng tồn kho và công cụ kiểm kê nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến thất thoát và mất mát hàng hóa.
- Về vấn đề tham nhũng, Công ty luôn đề cao và tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp với 6 giá trị cốt lõi, đặc biệt tập trung xây dựng đội ngũ nhân sự có sự trung thực cao trong công việc. Ngoài ra, Công ty có quy trình đánh giá Nhà cung cấp và hệ thống kiểm soát về rủi ro liên quan đến tham nhũng trong việc mua bán hàng hóa.
- Hoạt động phát triển mặt bằng cũng được lưu ý và chú trọng do chiếm tỷ trọng cao trong chi phí vận hành. UBKT rà soát và đánh giá rủi ro liên quan đến hoạt động thuê mặt bằng bằng việc kiểm tra thực tế (thông qua việc khảo sát thị trường, trực tiếp liên hệ các chủ mặt bằng) và đánh giá bất thường. Trong năm 2021, Công ty không phát sinh có trường hợp bất thường trong công tác thuê mặt bằng, chi phí thuê và tiêu cực của nhân viên Công ty. Công ty có quy trình đầy đủ và chặt chẽ về việc phát triển mặt bằng cũng như kiểm soát, phòng chống tham nhũng trong quá trình thuê nhà.
#3. Rủi ro về cháy nổ, an toàn lao động
- Với số lượng nhân sự hơn 70,000 người, việc kiểm soát và duy trì một môi trường lao động an toàn cho cán bộ công nhân viên là việc làm Công ty luôn ưu tiên hàng đầu. Công ty tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt các quy định của nhà nước về an toàn cháy nổ và an toàn lao động.
- Ngoài ra, Công ty có thực hiện định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng của Siêu thị, Kho, Văn phòng và các khu vực khác để đảm bảo việc vận hành được an toàn.
- Công ty có thực hiện đầy đủ việc mua bảo hiểm tài sản và bảo hiểm lao động cho nhân viên. Các quy trình liên quan đến an toàn lao động và bảo hiểm cũng được triển khai đầy đủ đến cán bộ công nhân viên toàn công ty.
#4. Rủi ro về khối công nghệ thông tin
- Vận hành của Công ty phụ thuộc 100% vào hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP được phát triển nội bộ. Do đó, bất kì rủi ro liên quan đến IT, thiết bị công nghệ thông tin đều ảnh hưởng lớn đến vận hành của Công ty.
- UBKT phối hợp chặt chẽ với bộ phận IT để đánh giá rủi ro liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin, bảo mật thông tin và an ninh mạng của Công ty.
- Trong năm 2021, bộ phận IT đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống máy chủ, thiết bị và rà soát 6 tháng 1 lần cùng đối tác.
- Quy trình phát triển phần mềm cũng được thay đổi theo hướng tăng cường kiểm soát, phân định rõ ràng các phân quyền và tách biệt các trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận nhu cầu từ các phòng ban.
- Các trường hợp bất thường xảy ra với hệ thống đều được xử lý ngay tại thời điểm phát sinh. Thời điểm cao điểm bán hàng cũng như trong thời gian dịch bệnh, hệ thống vẫn luôn vận hành ổn định.
- Năm 2021 không phát sinh trường hợp nào công việc kinh doanh của Công ty gặp trở ngại do ảnh hưởng của hệ thống Công nghệ thông tin hoặc hệ thống gặp sự cố về rò rỉ thông tin.
#5. Rủi ro về tài chính, kế toán
- Là doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ, Công ty luôn cần một dòng tiền lành mạnh để phục vụ công việc kinh doanh, mua bán hàng của Công ty. Trong năm 2021, công việc hoạch định dòng tiền được kiểm soát chặt chẽ, luôn đảm bảo thanh khoản cho hoạt động kinh doanh của Công ty.
- Công ty có các khoản đầu tư tài chính là tiền gửi ngắn hạn và trái phiếu nên đối mặt với rủi ro về sự biến động lãi suất trên thị trường. Các khoản đầu tư này được UBKT theo sát kiểm tra và đánh giá. Theo đó, UBKT kết luận rằng không phát sinh các trường hợp ảnh hưởng đến hoạt động và tình hình tài chính của Công ty trong năm 2021.
- Rủi ro về nợ xấu phát sinh liên quan đến các khoản phải thu từ các đối tác trả góp và rủi ro về trả trước tiền hàng đối với mặt hàng nhập khẩu được theo dõi và kiểm soát. Trong năm 2021 không phát sinh các trường hợp nào cần trích lập dự phòng các khoản phải thu này, tiền và hàng được nhận về đầy đủ.
- Quy trình thu chi được tái kiểm tra và được đánh giá là không có rủi ro trọng yếu. Các bước trong quy trình thu chi được quy định rõ ràng và đầy đủ giúp dễ dàng theo dõi các giao dịch. Các bước duyệt được phân quyền tới các bộ phận và phòng ban liên quan để tránh việc thất thoát hoặc chi khống.
Tình hình hoạt động kinh doanh
- Cập nhật Kết quả kinh doanh mới nhất của MWG tại đây
Năm 2021 là năm thử thách chưa từng có trong lịch sử hoạt động của MWG do tác động của các đợt bùng phát dịch Covid. Trong bối cảnh đó, MWG đã vượt cột mốc 5 tỷ USD doanh thu và xuất sắc hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm. Kết quả kinh doanh vượt mọi kỳ vọng của Công ty:
- Doanh thu thuần hợp nhất là 122.958 tỷ đồng (+13% so với 2020) và đạt 98% kế hoạch 2021.
- Doanh thu online đạt 14.370 tỷ đồng (+53% so với 2020). Với kết quả này, MWG là công ty có doanh số lớn nhất trong thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam.
- Lợi nhuận sau thuế là 4.901 tỷ đồng (+25% so với năm 2020), đạt 103% kế hoạch cả năm.
Tổ chức và nhân sự
Tổng giám đốc
- Ông: TRẦN KINH DOANH
- Năm sinh: 1973
- Cử nhân Kinh tế Đại học Kinh tế TP.HCM.
- Từng giữ nhiều vị trí then chốt trong khối Phát triển kinh doanh từ năm 2007.
- Đưa hệ thống thegioididong.com, Điện Máy Xanh có mặt ở 63 tỉnh thành.
- 2013: Thành viên HĐQT.
- 2014 - 09/2018: Tổng Giám Đốc Công ty CP Thế Giới Di Động.
- 2018 - nay: Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu Tư Thế Giới Di Động.
- Số cổ phần có quyền biểu quyết vào cuối năm 2021: 7,728,080 cổ phần, tương ứng tỷ lệ sở hữu 1.08%.
Danh sách thành viên Ban điều hành
- Cập nhật mới nhất về thông tin lý lịch và tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của thành viên ban điều hành tại đây.
Tình hình đầu tư, tình hình thực hiện các dự án
Tái cấu trúc công ty con, công ty liên kết
#1. Công ty cổ phần dịch vụ lắp đặt - sửa chữa - bảo hành Tận Tâm
Đã được chuyển đổi sang mô hình Công ty Cổ phần và là công ty con sở hữu trực tiếp bởi MWG với mục đích Tận Tâm có thể cung cấp tối ưu và đa dạng dịch vụ cho các đối tác bên ngoài và tạo cơ hội huy động vốn để mở rộng mảng kinh doanh dịch vụ trong tương lai (bao gồm cả dịch vụ shipper công nghệ, giao nhận cho các sàn thương mại điện tử).
Trong năm 2021, Tận Tâm cung cấp dịch vụ giao hàng, lắp đặt, bảo hành, sửa chữa, dịch vụ xây dựng cho các Công ty trong tập đoàn Thế Giới Di Động và cung cấp một tỷ lệ nhỏ doanh thu cho khách hàng bên ngoài. Hoạt động Kinh doanh của Tận Tâm cũng bị ảnh hưởng trong thời gian phong tỏa vì dịch bệnh Covid19. Trong năm 2021, doanh thu đã tăng 5% so với năm 2020 và tình hình tài chính cũng được duy trì ổn định.
Tận Tâm đã đặt định hướng từ năm 2022 để tiếp tục phát triển Dịch vụ bảo hành Điện máy và Dịch vụ sữa chữa điện, nước cho các khách hàng bên ngoài.
Tầm nhìn dài hạn của Tận Tâm là trở thành Công ty dịch vụ về lắp đặt, sửa chữa, bảo hành điện nước số 1 trên thị trường Việt Nam
#2. Công ty cổ phần 4KFarm
Công ty 4KFarm đã được chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần và trở thành Công ty con được sở hữu trực tiếp bởi MWG. Mục đích của việc chuyển đổi là để 4KFarm có thể cung cấp đa dạng sản phẩm nông nghiệp sạch cho các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng khác. Đồng thời, việc chuyển đổi cũng tạo ra cơ hội để huy động vốn trong tương lai cho 4KFarm.
Kết thúc năm 2021, 4KFarm đã thành công trong việc liên kết với 100 hộ nông dân để xây dựng 215 nhà màng với diện tích 21.5 ha và đưa ra thị trường mỗi tháng 250 tấn rau các loại.
Ngoài ra, 4KFarm còn liên kết với 3 trang trại để cung cấp mặt hàng trứng gia cầm ra thị trường với sản lượng mỗi tháng lên đến 1 triệu quả trứng.
Tầm nhìn dài hạn của 4KFarm là trở thành công ty có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực nuôi trồng và phân phối nông sản và các sản phẩm sơ chế an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.
#3. Công ty cổ phần bán lẻ An Khang
Đã được MWG nâng tỷ lệ sở hữu từ 49% lên 99,99% từ cuối năm 2021.
An Khang tập trung kinh doanh ngành hàng dược phẩm nên hoạt động kinh doanh trong năm 2021 đã gặt hái được những kết quả tích cực hơn so với các ngành hàng khác, do người dân quan tâm đến sức khỏe trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Sự liên tục mở mới cửa hàng cũng đóng góp vào việc tăng doanh thu của chuỗi nhà thuốc An Khang với mức tăng trưởng 356% so với năm 2020.
Tình hình tài chính và khả năng thanh toán của doanh nghiệp được duy trì ổn định.
Hiện tại, An Khang đang trong giai đoạn tiếp tục đầu tư và mở rộng với các giá trị An Khang hướng tới bao gồm đủ thuốc bạn cần, nguồn gốc rõ ràng, tận tình tư vấn và an tâm về giá.
Các công ty con khác
#1. Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động
- Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh trong năm 2021 bị ảnh hưởng đáng kể trong những thời gian từ tháng 6 đến tháng 9. Tuy nhiên, nhờ sự bứt phá trong quý 4 đã giúp doanh thu cả năm 2021 tăng 10% so với năm 2020.
- Tình hình tài chính được duy trì tốt do Công ty đã chuẩn bị nguồn lực dự phòng từ trước cũng như có kế hoạch tài chính hiệu quả giúp Công ty luôn có lượng tiền mặt để đảm bảo khả năng thanh toán cho Công ty.
#2. Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh
- Hoạt động kinh doanh trong thời gian phong tỏa vì dịch bệnh được hưởng lợi do chợ truyền thống bị đóng cửa nhưng để lại áp lực cực lớn trong khả năng BHX đáp ứng nhu cầu người dân. Sau thời gian phong tỏa, người lao động, sinh viên di chuyển về quê chưa quay lại trung tâm để làm việc & học tập, kênh bán lẻ truyền thống được mở lại trong khi số ca dịch bệnh vẫn lớn làm ảnh hưởng tới lượng khách tới BHX. Công ty vẫn đang trong giai đoạn phát triển mở rộng, doanh thu trong năm 2021 tăng 33% so với năm 2020.
- Tình hình tài chính và khả năng thanh toán được duy trì ổn định.
#3. Công ty Cổ phần Thế Giới Số Trần Anh
- Công ty chỉ thực hiện hoạt động cho thuê các địa điểm kinh doanh của mình cho khách hàng là Công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động nên hoạt động kinh doanh vẫn duy trì như năm 2020.
- Tình hình tài chính và khả năng thanh toán được duy trì ổn định.
#4. Công ty TNHH MTV Công nghệ Thông tin Thế Giới Di Động
- Công ty hoạt động cung cấp dịch vụ phần mềm và các dịch vụ công nghệ thông tin khác cho các Công ty trong tập đoàn Thế Giới Di Động. Hoạt động kinh doanh vẫn duy trì ổn định.
- Tình hình tài chính và khả năng thanh toán được duy trì ổn định.
#5. MWG (Cambodia) Co., Ltd
- Công ty vận hành chuỗi Bluetronics tại thị trường Campuchia. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng doanh thu Bluetronics năm 2021 vẫn ghi nhận tăng trưởng 135% so với năm 2020 một phần nhờ số lượng cửa hàng tăng từ 38 vào cuối năm 2020 lên 50 cửa hàng vào cuối năm 2021. Bluetronics đã trở thành nhà bán lẻ thiết bị điện tử hàng đầu tại Campuchia về số lượng điểm bán và thị phần.
- Tình hình tài chính và khả năng thanh toán được duy trì ổn định.
#6. Công ty TNHH Vui Vui
- Công ty mới được thành lập vào cuối năm 2021 nên chưa phát sinh hoạt động đáng kể.
#7. Công ty Cổ phần Logistics Toàn Tín
- Công ty mới được thành lập vào cuối năm 2021 nên chưa phát sinh hoạt động đáng kể.
Cơ cấu cổ đông, thay đổi vốn đầu tư của chủ sở hữu
- Cập nhật mới nhất cơ cấu cổ đông, giao dịch nội bộ của MWG tại đây.