Hotline: (+84) 24 3943 6161
Công thức 4+1: Phong cách sống có 1 không 2 của người Nhật
Ngày đăng: 2018-05-26 11:49:44
  
  
Vì sao Nhật Bản trở thành siêu cường quốc kinh tế? Vì sao nước Nhật nhanh chóng đạt được thành công và được ngưỡng mộ? Vì sao người Nhật giàu có? Vì sao họ lại thông minh và tuyệt vời như vậy? Vì sao và vì sao?

  Công thức 4+1: Phong cách sống có 1 không 2 của người dân tới từ nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới

4: Danshari - Tối giản / Ganbaru – Làm hết sức / Wabi-Sabi - Không hoàn hảo / Ikigai - Tìm kiếm mục đích
+1: Sống khỏe mạnh
Vì sao Nhật Bản trở thành siêu cường quốc kinh tế? Vì sao nước Nhật nhanh chóng đạt được thành công và được ngưỡng mộ? Vì sao người Nhật giàu có? Vì sao họ lại thông minh và tuyệt vời như vậy? Vì sao và vì sao?

Không ai là không biết đến và ngưỡng mộ những thành tựu của người Nhật, nhưng ít ai lại biết được bí quyết thành công trong cuộc sống và công việc của họ. 
Thực chất, để bứt phá được như người Nhật hoàn toàn không khó, người Nhật họ bước đi và thay đổi từ những điều nhỏ nhất. Sống đơn giản hơn, tiết kiệm hơn, khỏe mạnh hơn,... thay đổi từng chút mỗi ngày, thì chắc chắn, không thành công nào mà bạn không đạt được.

I. Danshari - Tối giản 

Sống tối giản để nhường chỗ cho yêu thương.
Danshari là phong cách sống tối giản, cắt bớt gần như toàn bộ số đồ đạc, vật dụng trong không gian sống để khiến tinh thần trở nên khoáng đạt hơn.

Bạn có biết, Fumio Sasaki - tác giả cuốn sách “Goodbye, Things – The New Japanese Minimalism”, năm nay 36 tuổi, hiện đang sinh sống trong một căn hộ (một phòng ngủ) vỏn vẹn 20m2, sở hữu chỉ 20 món quần áo trong tủ đồ của mình, bao gồm 3 cái áo sơ mi trắng, 4 cái quần, 4 đôi vớ và đồ lót. Anh cho biết lối sống Dasari giúp anh nhận ra những thứ quý giá trong cuộc sống, thay vì quay cuồng mua sắm để thoả mãn ham muốn sở hữu vật chất, anh dành nhiều thời gian hơn cho việc gặp gỡ bạn bè, đi du lịch. 

Tinh thần của lối sống Danshari gói gọn trong 3 gạch đầu dòng bởi chữ Danshari bắt nguồn từ ba ký tự kanji – Dan (từ chối), Sha (vứt bỏ), và Ri (tránh xa):

1. Từ chối đem về nhà những vật dụng không cần thiết.
2. Vứt hết những thứ lỉnh kỉnh vướng víu trong nhà.
3. Tránh xa cám dỗ mua sắm vật chất.

Một lưu ý nhỏ nữa là màu trắng là tông màu cổ điển và được ưa thích bởi rất nhiều minimalist bởi màu trắng tượng trưng cho sự thịnh vượng, tinh khiết, giản dị. Vậy nên, việc sơn phòng màu trắng và sử dụng những đồ đạc đơn sắc chính cũng là một yếu tố quan trọng trong cách sống này của người Nhật. 

Việc đặt ra những câu hỏi cho bản thân sẽ giúp bạn nhanh chóng đưa ra quyết định cho việc nên vứt hay giữ đồ. Ví dụ: Tủ lạnh, bạn nghĩ là mình cần nó chứ? Nếu nghĩ theo cách rằng tủ lạnh sẽ khiến bạn tốn thêm tiền điện hàng tháng, và bạn hoàn toàn có thể đi chợ mỗi ngày để mua sắm đủ lượng thức ăn và chế biến ngay trong ngày, thì việc sở hữu một chiếc tủ lạnh là điều không quá quan trọng, và tương tự vậy.

II. Ganbaru – Làm hết sức mình

Ganbaru - 頑張る / がんばろう tiếng Nhật có nghĩa là “bướng bỉnh”, tuy nhiên, đây lại chính là tên gọi của phong cách sống hết mình của người Nhật, là chân lí sống của người Nhật.

Nếu chúng ta dễ buông xuôi hoặc từ bỏ mục tiêu của mình vì nhiều lý do chính đáng hoặc không, thậm chí là vì lười biếng hoặc cảm thấy nó không xứng đáng với thời gian, công sức, tiền bạc mình bỏ ra. Tuy nhiên, người Nhật Bản, họ luôn cố gắng tới cùng để hoàn thành, người Nhật thường cố gắng hết sức trong bất cứ việc gì, với tinh thần không bao giờ từ bỏ.
Người Nhật thấm nhuần tư tưởng Ganbaru vì tất cả mọi người xung quanh họ đều làm như vậy, bởi lẽ, một khi họ đã quyết định làm gì nghĩa là họ đã suy nghĩ vô cùng thấu đáo và chắc chắn. Do vậy, kể cả có bao nhiêu chướng ngại vật cũng chẳng thể ngăn cản họ tiếp tục hoàn thành công việc của mình, một cách cố gắng và chăm chỉ nhất!

III. Ikigai - Bí quyết hạnh phúc của người Nhật Bản

Trong tiếng Nhật, Ikigai mang nghĩa là "tìm kiếm mục đích của bạn" hay "lý do để thức dậy vào mỗi sáng", người Nhật cho rằng khi tìm thấy Ikigai mỗi người sẽ luôn bận rộn với mục đích, và có một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc.

Có quá ít thời gian và phải làm khối lượng công việc lớn, quá nhiều mối quan hệ phải bận tâm, đồng thời phải gìn giữ sức khỏe, những lo nghĩ này sẽ mang đến cho bạn rất nhiều stress. 
Bạn sẽ ước rằng giá như có thể thư giãn một chút, thì chắc hẳn chúng ta sẽ hạnh phúc hơn, cư xử tử tế hơn và trở thành những người tốt hơn, đúng không? Nhưng đối với người Nhật, câu trả lời lại là “Không”.

Thuật ngữ Ikigai được ghép từ iki (cuộc sống) và kai (thấy được hy vọng và kỳ vọng). Trong một nghiên cứu kéo dài 7 năm liền được thực hiện trên hơn 43.000 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tham gia được cho là có "ikigai" thì có tuổi thọ cao hơn, thậm chí sau khi tính đến cả các yếu tố khác (như hút thuốc, bệnh tật và thói quen tập thể dục).

Vậy làm thế nào để một người có được thứ gọi là ikigai này? Điều đó cần có thời gian và suy ngẫm. Để tìm được nó, hãy thử đặt ra cho mình những câu hỏi như: Bạn đam mê điều gì? Bạn giỏi giang ở những mặt nào? Mọi người cần gì từ bạn?

Những người có tinh thần ikigai mạnh mẽ cho biết họ tìm thấy nó trong công việc, các thú vui và các mối quan hệ. Bạn cần biết rằng, trên đảo Okinawa (nơi nổi tiếng với tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới) không hề tồn tại khái niệm “nghỉ hưu”. Người dân ở đây luôn luôn bận rộn dù ở giai đoạn nào trong cuộc đời của họ, và người ta cho rằng tinh thần trách nhiệm và kỳ vọng đặt lên vai mỗi người chính là yếu tố góp phần làm nên một cuộc sống hạnh phúc và lành mạnh.

IV. Wabi-Sabi - Không ai hoàn hảo

Theo như triết lý Wabi-Sabi của người Nhật thì trên đời chẳng có thứ gì là hoàn hảo hay tồn tại vĩnh viễn, một chiếc bình vỡ cũng có vẻ đẹp riêng, một nếp nhăn cũng là cả câu chuyện nên đừng cố tìm tới sự hoàn mỹ vì nó không tồn tại.

Wabi-Sabi là một phong cách sống giúp chúng ta tìm ra những thứ không hoàn hảo, khiếm khuyết trong cuộc sống, chấp nhận chúng để cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

Các bước để sống Wabi-Sabi chuẩn Nhật:
1. Hiểu rằng trên đời mọi thứ đều không hoàn hảo
Bạn phải làm cho bản thân hiểu trên đời không có thứ gì hoàn hảo, hãy dành thời gian mỗi ngày tìm ra khiếm khuyết, khuyết điểm trong những thứ bạn tưởng chừng tuyệt vời nhất và tìm ra thứ hạnh phúc, tươi đẹp trong những thứ đen đủi, không tốt của bản thân.

2. Tối giản hóa cuộc sống, giảm stress và hạnh phúc hơn
Gặp phải chuyện không vui? Kém may mắn trong cuộc sống? Hãy áp dụng Wabi-Sabi và tìm ra vẻ đẹp sau những sự bất hạnh đó, dành cho mình thời gian để biết trân trọng, nâng niu những vẻ đẹp sinh ra từ bất hạnh này.
Chân lý của Wabi-Sabi chính là đề cao vẻ đẹp của những thứ độc đáo. Thạch Sùng thua mất cả gia tài vì không có một chiếc bát mẻ. Vậy biết đâu, bạn lại giàu có hơn người khác chỉ bởi những thứ tưởng chừng nhỏ bé nhất.

3. Tôn trọng bản thân và tôn trọng những gì mình có
Lấy ví dụ minh họa thì có nhiều người có nếp nhăn ở khóe mắt, trông thì xấu thậm tệ nhưng nó lại là kết quả của khoảng thời gian khi một người cười rất nhiều, hạnh phúc rất nhiều và đó chính là lí do sinh ra những nếp nhăn kia. Vậy điều đó có xấu xí? Câu trả lời là không, hãy nhớ rằng nó là kết quả của khoảng thời gian dài hạnh phúc mà bạn có được, nó chính là vẻ đẹp của sự hạnh phúc chứ không phải khiếm khuyết trên cơ thể.

IV + I. Sống Khỏe mạnh

Có sức khỏe là có tất cả, không sức khỏe là không có gì. Sống khỏe mạnh là bạn đã có thể vứt bỏ được hàng tá gánh nặng trên vai. Và người Nhật là người hiểu điều này nhất, và để sống lâu như người Nhật thì cũng không quá khó khăn.

1. Duy trì chế độ ăn nhẹ, tôn trọng hương vị nguyên bản của thực phẩm
Người Nhật thích ăn rau, thích luộc hấp hơn là xào rán, tôn trọng hương vị ban đầu của các thành phần thực phẩm.
Thực phẩm trải qua chiên rán với nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các thành phần dinh dưỡng ban đầu, thậm chí làm tăng nguy cơ gây ung thư. Vì vậy, ăn rau củ quả luộc hấp cũng là cách để cải thiện sức khỏe.

2. Duy trì chế độ ăn ít muối
Lượng muối người Nhật ăn vào mỗi ngày ít hơn một nửa số muối mà người Trung Quốc tiêu thụ. Lượng muối khuyến nghị của mỗi người có thể ăn trong ngày chỉ nên từ 5-6g.
Các chuyên gia chỉ ra rằng, muối là yếu tố rất quan trọng được chứng minh là có mối quan hệ đến các bệnh mãn tính như cao huyết áp, dẫn đến phì đại cơ tim và xơ vữa động mạch.

3. Duy trì việc ưu tiên uống trà xanh
Các nhà khoa học tin rằng, trà xanh là một trong những bí mật liên quan đến tuổi thọ của người Nhật.
Trà xanh được xem là thức uống mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Uống một lượng trà phù hợp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ức chế sự hấp thu cholesterol, giảm cholesterol xấu, diệt khuẩn, chống viêm, làm giảm hoặc trì hoãn xơ vữa động mạch, thúc đẩy đốt cháy chất béo, ức chế sự đột biến tế bào, ngăn ngừa ung thư.

4. Tiếp xúc nhiều hơn với ánh mặt trời
Trong quá khứ Nhật Bản, có một hiện tượng rất lạ đó là, họa sĩ thường sống rất thọ, trong khi các nhà văn lại chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi. Họ đã đặt câu hỏi là tại sao lại có một điểm chung kỳ lạ này.
Sau đó, họ nghiên cứu và cho rằng, các họa sĩ vì mục đích công việc, để pha màu sắc chính xác, họ thường ra ngoài làm việc, nơi có nhiều ánh sáng mặt trời. Trong khi các nhà văn, thường làm việc vào ban đêm, thời gian tiếp xúc với ánh sáng bị hạn chế.
Những người có lịch sinh hoạt không điều độ, thức đêm ngủ ngày, sẽ rơi vào cảm giác mệt mỏi uể oải nhiều hơn. Vì thế, nên điều chỉnh nhịp sinh hoạt của mình, để có giấc ngủ tốt, thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn.
Việc người Nhật thường xuyên đạp xe đi làm hơn là di chuyển bằng ô tô, ngoài mục đích rèn luyện sức khỏe, thì một phần cũng là vì lí do này.

5. Yêu thích ăn cá
Người Nhật ngay từ nhỏ đã làm quen với việc ăn cá. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nếu ăn cá trong thời gian dài, đặc biệt là cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ… không chỉ có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm cholesterol, mà còn có thể làm giảm tỉ lệ mắc bệnh tim mạch lên tới hơn 52%.

6. Cái gì quá cũng không hẳn là tốt, chỉ cần vừa đủ mới khỏe
Người Nhật quan niệm, số 10 không hẳn là tốt, chỉ nên duy trì trạng thái số 8. Ví dụ như, trái tim khỏe mạnh, là cứ mỗi 0,8 giây lại đập một nhịp, đây là trạng thái tốt nhất của hệ tuần hoàn.
Khi ăn cơm, bạn đừng bao giờ để mình ăn no tới 10 phần, mà chỉ ăn đến 8 phần, lưng chừng đủ thì dừng lại.
"Phong cách sống 0.8" là khái niệm do một nhà văn, bác sĩ nổi tiếng Nhật Bản tên là Hạ Chí Cống khởi xướng, sau đó trở thành trào lưu dưỡng sinh tại Nhật Bản, và duy trì từ khi ra đời cho đến nay.
Vị bác sĩ này cho rằng, khi làm bất kỳ một việc gì, bạn hãy cố gắng hết sức, nhưng chỉ nên dùng khoảng 80% sức lực của mình, còn 20% nên giữ lại để làm bàn đẩy, dự bị cho các việc khác. Trong mọi việc, đều nên như vậy.

  
  

• Nhiều người xem nhất

 

• Thư Viện Hình Ảnh

• Thư Viện Video